Một số nguyên lý khi thiết kế nội thất bạn cần chú ý

Những quy luật và nguyên lý trong thiết kế nội thất là những điều cơ bản mà mọi nhà thiết kế, cũng như những bạn có nhu cầu thiết kế thi công nội thất đều phải nắm vững. Hiểu được đó, qua bài viết này Toamxinh sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức về thiết kế nội thất để bạn nắm vững.

Quy luật cân bằng trong thiết kế nội thất:

Trong thiết kế nội thất quy luật cân bằng nói lên sự cân đối, đối xứng  giữa các yếu tố cấu tạo nên không gian nội thất như chiều cao, chiều rộng của không gian nội thất cách bố trí các vật dụng nội thất. Nói cách khác thì quy luật cân bằng được thể hiện ở tất cả các yếu tố sắp xếp trong một bố cục. Quy luật cân bằng trong thiết kế nội thất có 2 loại chính là cân bằng đối xứng và cân bằng bất đối xứng.

Cân bằng đối xứng: Nếu bạn thấy một nửa của không gian nội thất thì bạn cũng có thể thấy ở nửa kia một không gian tương tự. Bạn nến áp dụng quy luật cân bằng đối xứng nếu như bạn muốn có một không gian trật tự, dễ phỏng đoán.

Một số nguyên lý khi thiết kế nội thất bạn cần chú ý

Cân bằng bất đối xứng: Quy luật cân bằng bất đối xứng là một kỹ thuật cho một số mục đích nhất định trong thiết kế nội thất. Quy luật này sử dụng quy luật cân bằng nhưng không phải giữa hai đối tượng giống nhau mà là giữa đối tượng này với đối tượng khác. Quy luật bất đối xứng giúp mang lại sự cuốn hút và thú vị trong không gian. Xem thêm ưu nhược điểm các loại vách ngăn tại đây: https://noithat190.pro/blog/526-uu-diem-va-nhuoc-diem-cac-loai-vach-ngan-van-phong.html

Một số nguyên lý khi thiết kế nội thất bạn cần chú ý


Quy luật nhịp điệu trong thiết kế nội thất:

Nhịp điệu trong thiết kế nội thất quan tâm tới dịch chuyển và điều hướng tầm nhìn bởi các yếu tố sắp xếp theo bố cục lặp lại. Nhịp điệu thường tạo ra một dòng chảy êm đềm liên tục của tầm nhìn trong một căn phòng. Nhịp điệu như là một đường dẫn mà do đó ta có thể đọc được các phần quan trọng của ý đồ thiết kế, nó là một mẫu thức của nghệ thuật.

Một số nguyên lý khi thiết kế nội thất bạn cần chú ý

Nhịp điệu có thể tạo nên bằng 3 cách đó là: sự lặp lại, dùng chuỗi và dùng sự liên tục. Người thiết kế nội thất thường có thể sử dụng tất cả các hình thức của nhịp điệu trong một bố cục, áp dụng luật nhịp điệu có thể sáng tạo ra một không gian nội thất đẹp tuyệt vời.

Nhịp điệu lặp lại: Các đối tượng lặp lại (có thể là về màu sắc hoặc các đồ nội thất)

Nhịp điệu từ chuỗi các đối tượng: Chuỗi ở đây có thể có thể coi là thay đổi từ lớn và nhỏ, hoặc ngược lại, từ nhỏ tới lớn.

Nhịp điệu liên tục là cách hướng mắt nhìn liên tục từ điểm này sang điểm khác. Nhịp điệu tạo ra bằng cách chuyển đổi ổn định thường bằng một đường ổn định, trong thiết kế kiến trúc ví dụ như vòm, gờ phào trong phòng, các giá để đồ…

Luật nhấn mạnh, tạo điểm nhấn trong thiết kế nội thất:

Quy luật nhấn mạnh là tạo ra một điểm nhấn để tạo ra hiệu ứng thị giác vừa đủ để thu hút sự, tập trung cho không gian nội thất có thể sử dụng sự tương phản về màu sắc, tỉ lệ, hình dạng. Ví dụ điểm nhấn có thể là một chiếc lò sửa thật đẹp cho không gian phòng khách, một mảng tường được trang trí đẹp mắt.

Một số nguyên lý khi thiết kế nội thất bạn cần chú ý

Quy luât hài hòa trong thiết kế nội thất:

Sự đồng nhất hoặc hài hòa tạo nên sự liên kết giữa các yếu tố trong 1 diện mạo. Nó là sự cân bằng phù hợp của tất cả các yếu tố để tạo nên 1 tổng thể dễ chịu.

Một số nguyên lý khi thiết kế nội thất bạn cần chú ý

Hài hòa nội thất dựa trên một tập hợp các yếu tố chung tính chất phổ quát (hình dáng, màu sắc, tổ chức, vật liệu, kiểu dáng …). Thiết kế nội thất hài hòa khi tất cả các thành phần của không gian nội thất bản thân nó đều có chứa một sức hút nào đó.

Quy luật cân xứng và tỉ lệ trong thiết kế nội thất:

Luật cân xứng là mối quan hệ giữa hình dạng và kích thước để đạt được sự cân bằng, đồng nhất bản thiết kế nội thất. Sự cân xứng bao gồm những mối liên quan đó là liên quan về chiều cao, chiều rộng, chiều sâu và không gian chung quanh.

Một số nguyên lý khi thiết kế nội thất bạn cần chú ý

Tỷ lệ phản ánh kích cỡ các thành phần trong quan hệ với tổng thể không gian nội thất.
Previous
Next Post »